Ý tưởng Startup: Công ty khởi nghiệp sản xuất dầu gội cho từng khách hàng, đón đầu xu hướng làm đẹp cá nhân hóa

Công ty Function of Beauty đã nghĩ ra một ý tưởng đầy sáng tạo: Đó là cá nhân hóa nhu cầu về dầu gội đầu và dầu xả cho từng khách hàng bằng việc sử dụng công nghệ có tên gọi Học Máy (Machine Learning) và tự động hóa công nghiệp vào việc sản xuất.

Cá nhân hóa các sản phẩm làm đẹp cho từng khách hàng đang dần trở thành xu hướng trên toàn thế giới. Theo thống kê của Deloitte năm 2017, thị trường làm đẹp cá nhân hóa có thể đạt 78 tỷ USD và vẫn sẽ tăng lên trong tương lai. Vì vậy nhiều công ty đã nghĩ cách ứng dụng các công nghệ và tự động hóa công nghiệp vào việc sáng tạo nên các sản phẩm làm đẹp cho từng cá nhân.

Deloite cũng nhấn mạnh rằng: "Làm đẹp là một trong số ít những ngành trải nghiệm cao cấp mà nhu cầu vẫn đang tăng lên. Việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực làm đẹp đang được sử dụng như một công cụ tác động trực tiếp đến quyết định mua sắm của khách hàng.”

Trong khi phần lớn các công ty mỹ phẩm hiện nay sẽ ký kết thỏa thuận với nhà máy để tạo ra sản phẩm cuối cùng thì startup có tên Function of Beauty lại đi theo một hướng khác biệt.

Thành lập năm 2015 bởi Zahir Dossa, công ty Function of Beauty tạo được dấu ấn trên thị trường với ý tưởng kinh doanh những chai dầu gội đầu và dầu xả cho từng khách hàng riêng biệt dựa trên những đặc điểm về chất tóc, độ dày mỏng và mong muốn chăm sóc riêng của mỗi người. 

Vì mỗi sản phẩm được sản xuất dành riêng cho 1 khách hàng nên Function of Beauty buộc phải xây dựng phòng nghiên cứu và hệ thống sản xuất riêng.

Zahir Dossa, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của startup đã nảy ra ý định này trong khi hoàn thành tấm bằng tiến sĩ tại đại học MIT. Sau đó, Dossa kết hợp cùng hai người bạn là Joshua Maciejewski cũng từ MIT và Hien Nguyen - một chuyên gia hóa mỹ phẩm để phát triển ý tưởng sáng tạo của mình. Sau khoảng 1 tuần bàn bạc, cả ba chính thức quyết định thành lập công ty và chỉ sau koangr 6 tháng, họ đã có thể thử nghiệm sản phẩm và bán ra thị trường.

Dossa cho biết: "Chúng tôi có khoảng 500 nguyên liệu khác nhau, bao gồm cả những thành phần khách hàng không tưởng tượng nổi. Sau đó, chúng tôi sử dụng một hệ thống tự động sẽ tính toán và phân phối số lượng cụ thể của từng nguyên liệu. Mỗi chai sẽ chứa khoảng từ 20 đến 50 nguyên liệu khác nhau. Tuy quy trình sản xuất ra dầu gội và dầu xả như nhau nhưng các thành phần chính xác trong mỗi chai sẽ luôn khác biệt, tùy thuộc vào chủ nhân của nó là ai. Công nghệ Học Máy tiên tiến sẽ tính toán tỷ lệ và pha trộn nguyên liệu theo công thức riêng biệt cho khách hàng.”

Zahir Dossa - CEO, đồng sáng lập Function odd Beauty. Ảnh: Forbes

Dù toàn bộ quy trình đều được tự động hóa nhưng 67 nhân viên của Function of Beauty hiện đều phải tham gia vào khâu sản xuất sản phẩm vì một vài khâu vẫn cần có sự kiểm tra của con người. Ví dụ như việc đảm bảo tất cả các gói hàng đều được đóng gói đẹp mắt.

Các sản phẩm dầu gội đầu cá nhân hóa của công ty Function of Beauty sau đó được bán độc quyền qua trang web riêng để đảm bảo tính cá nhân.

Trên trang web có rất nhiều câu hỏi nhằm thu thập thông tin khách hàng và phân loại nguyên liệu thành phần dầu gội cho phù hợp với từng cá nhân. Xác suất để 2 hay nhiều khách hàng trả lời trùng nhau các câu hỏi rất nhỏ. Nhưng nếu điều đó xảy ra, thuật toán của máy sản xuất cũng đã được thiết kế để đổi ngẫu nhiên một nguyên liệu trong bảng thành phần để luôn đảm bảo không bao giờ có hai chai dầu gội giống nhau được sản xuất. 

Ưu điểm của việc kinh doanh theo hướng đi như vậy là công ty có thể liên tục kiểm tra các công thức và sau đó làm lại dựa trên phản hồi của khách hàng. Công ty không cần phải liên tục đổi mới sản phẩm bởi mỗi lần thay đổi dựa trên nhu cầu của khách hàng cũng là tạo mới một sản phẩm. 

Ngoài ra, Function of Beauty cũng tập trung cho việc quảng cáo sản phẩm rộng rãi hơn là marketing tập trung vào chỉ một nhóm khách hàng. Điều này tránh việc đưa ra một định nghĩa chuẩn mực về cái đẹp.

CEO của Function of Beauty, Dossa chia sẻ: “Tôi không thích cách tiếp cận của ngành công nghiệp làm đẹp truyền thống hiện nay vì phải chia khách hàng thành các nhóm đối tượng khác nhau với các thông điệp khác nhau. Điều đó cũng có nghĩa là làm ngơ trước những nhu cầu riêng của mỗi người sử dụng.”

Dossa cũng cho biết, đầu năm 2017, anh đac gọi vốn thành công tại Series A cho Function of Beauty với số tiền đầu tư 110 triệu USD. Tuy nhiên, hiện nay công ty cũng phải đối mặt với sự gia tăng nhiều đối thủ mới.

Cuối năm 2017, một công ty khởi nghiệp có tên Prose với mô hình kinh doanh tương tự đã gọi vốn thành công 5,2 triệu USD. Ngoài ra, thương hiệu HairRX cũng mới ra mắt dòng dòng sản phẩm dành cho những khách hàng trung niên.

Biên dịch theo Inc