Phát hành voucher để tăng doanh thu, ai ngờ còn phải bù lỗ sau mỗi đợt giảm giá

Ngoài khả năng kích cầu, thu hút khách hàng, voucher (phiếu giảm giá) khiến nhiều doanh nghiệp thua lỗ do khách hàng chỉ đến một lần vào đợt giảm giá.

Voucher - Xu hướng Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Voucher hiện là xu hướng làm Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bởi hình thức này nhắm trực tiếp vào tâm lý người tiêu dùng, cho họ thấy những lợi ích khi sở hữu phiếu.

Hiện nay, doanh nghiệp có nhiều cách quảng cáo voucher như phát trực tiếp hoặc trực tuyến (online). Voucher truyền thống được in ấn, rồi trao tận tay người tiêu dùng quanh địa điểm bán hàng, trong khu dân cư hay khách hàng thân thiết. Cách làm này tốn chi phí in ấn, đội ngũ nhân sự đi phát phiếu, tờ rơi.

Tận dụng sự phát triển Internet, nhiều công ty phát hành voucher online. Theo đó, voucher được quảng cáo qua hòm thư điện tử, các trang mạng xã hội như facebook, zalo, báo chí…. Thậm chí, một số nhà kinh doanh liên kết với trang thương mại điện tử, website săn khuyến mãi như Lazada, Tiki, Jamja…

Hiểm họa khi sử dụng voucher

Các ngành ẩm thực, làm đẹp, thẩm mỹ, hàng tiêu dùng đã, đang áp dụng thành công phiếu giảm giá. Ưu điểm tiện lợi, tiết kiệm của Voucher khiến khách hàng hài lòng, tăng nhu cầu mua sắm. Từ đó, doanh nghiệp bán thêm sản phẩm cho người tiêu dùng có khả năng chi trả thấp. Còn những khách hàng bình thường vẫn mua sản phẩm với giá niêm yết.

Lazada đã khá thành công khi sử dụng voucher nhằm thu hút khách hàng, mở rộng thị trường. Sau đó, ứng dụng gọi xe công nghệ Grab cũng tiêu biểu trong việc cung cấp hàng loạt chương trình giảm giá, đôi khi là miễn phí hoàn toàn. Ngoài những thương hiệu tiêu biểu, nhiều công ty nắm bắt xu hướng voucher điện tử đã chiếm lợi thế thu hút khách hàng, khai thác tối đa những phân khúc thị trường khác nhau.

Tuy nhiên, voucher đôi khi không phát huy hiệu quả, thậm chí khiến doanh nghiệp thua lỗ, mất uy tín. Nhiều khách hàng chỉ đến ăn một lần vì được giảm giá 50%. Thậm chí, một số khách hàng gọi món đúng số tiền ghi trên phiếu quà tặng nên nhiều cửa hàng phải bù lỗ sau mỗi đợt giảm giá.

Để giải quyết tình trạng này, doanh nghiệp cần hiểu mục đích phát hành voucher của mình là quảng bá thương hiệu, kích cầu hay tăng lượng khách hàng trung thành. Từ đó, họ đề ra chiến lược áp dụng phiếu phù hợp.

Chủ cửa hàng có thể thực hiện chương trình khuyến mãi thật sốc nhằm thu hút người tiêu dùng. Sau đó, họ nên linh hoạt tặng mẫu dùng thử hay cơ hội trải nghiệm miễn phí lần đầu tiên để tăng lượng khách hàng sử dụng sản phẩm. Quan trọng nhất, doanh nghiệp phải có lý do nhắc nhở khách quay lại bằng nhiều cách như mua một tặng một, giảm giá lần mua sau hay tặng quà. Khi đã xác định tập người mua thường xuyên, trung thành, họ có thể phát hành voucher riêng.

Doanh nghiệp chỉ sử dụng voucher để giới thiệu sản phẩm mới, kỷ niệm ngày lễ lớn. Bởi, việc phát hành phiếu quà tặng liên tục tạo tâm lý chờ khuyến mãi mới mua của khách hàng, đặc biệt công ty dễ trở thành thương hiệu giảm giá.

Mặt khác, nhiều công ty gặp tình trạng quá tải vì bán quá nhiều voucher. Khách hàng đến cùng một thời điểm quá đông, trong khi cửa hàng không đủ nguồn lực phục vụ. Do đó, người kinh doanh cần kiểm soát sức mua, tính kỹ số lượng voucher phát hành, tổng số phiếu và giá trị có thể được sử dụng. Trên cơ sở đó, họ chuẩn bị nguồn vốn hợp lý, đảm bảo công ty sống tốt, có lời sau mỗi đợt giảm giá.