Sau chuyến đi tới Việt Nam, sinh viên Harvard nảy ra ý tưởng startup thiệp cưới 3D

Rose và Wise từng theo học ngành kỹ sư thiết kế hải quân, nhưng hiện giờ đã là đồng sáng lập 1 công ty startup thiệp cưới 3D với doanh thu lên đến hàng triệu USD.


Một tấm thiệp 3D của 2 chàng trai

Ý tưởng khởi nghiệp đến với Rose và Wise một cách tự nhiên và tình cờ. Trong một chuyến đi giao lưu văn hóa tại Việt Nam, hai anh chàng đã có dịp dạo quanh các con phố lớn tại TPHCM. Ngay lập tức, hai sinh viên đại học Harvard bị hút hồn bởi những gánh hàng rong bán thiệp cưới 3D dọc các vỉa hè.

Hai chàng trai đã phấn khích đến độ mua ngay 30 chiếc thiệp 3D trên đường phố Việt Nam. Lúc đó ý tưởng khởi nghiệp đã đến nhưng để gây dựng nên một công ty triệu đô thì hành trình khó khăn sau đó mới thực sự bắt đầu.

Rose chia sẻ: “Lúc nhìn thấy những tấm thiệp này chúng tôi thực sự rất hứng thú, không phải là vì ý tưởng kinh doanh đang nảy ra trong đầu, mà đơn giản là vì những sản phẩm này quá thú vị. Sau khi trở về Boston, chúng tôi mới bắt đầu thăm dò ý kiến của những người xung quanh về những tấm thiệp cưới 3D nghệ thuật mà chúng tôi đóng vai trò là người kết nối”.

Rose cũng nhớ lại cảnh một người phụ nữ cầm tấm thiệp có tạo hình cây phong lan của Nhật Bản và cho biết, cô ấy sẽ dành tặng cho mẹ mình nhân ngày kỷ niệm 5 năm ngày mất của bà. Người phụ nữ ấy đã nói cái cây trên tấm thiệp giống như cái cây cuộc đời, điều này sẽ làm mẹ cô ấy hạnh phúc.

“Giây phút đó khiến chúng tôi nhận ra rằng, những tấm thiệp 3D này có thể mang nhiều ý nghĩa giá trị hơn là một sản phẩm trang trí thông thường. Vì sao tôi không tự mình làm điều đó chứ”.

Hai anh chàng sinh viên bắt đầu khởi động dự án vào năm 2014, khi vẫn đang theo học tại Harvard. Dù đã đổ hết số tiền để đầu tư cho việc kinh doanh nhưng họ vẫn không tiền xoay sở công việc. Họ phải đi vay với lãi suất cao, làm việc tại không gian chung cho sinh viên để cắt giảm chi phí thuê văn phòng.

Cuối năm đó, Rose và Wise đã tạo tấm thiệp hand-made mẫu đầu tiên. Sản phẩm đầu tay của họ minh họa hình ảnh con tàu thiết kế bởi William Webb, như một sự tri ân tới học viện hàng hải School Webb, nơi 2 nhà đồng sáng lập gặp nhau. 

Sản phẩm đầu tay của họ minh họa hình ảnh con tàu thiết kế bởi William Webb, như một sự tri ân tới học viện hàng hải School Webb, nơi 2 nhà đồng sáng lập gặp nhau. 

Sang hè năm 2015, Rose và Wise xuất hiện trở lại trong chương trình ''Shark Tank'' của đài ABC, được nhà đầu tư đầu tiên Kevin O’Leary rót vốn vào năm 2015. Hiện startup thiệp cưới 3D có tên gọi Lovepop của hai anh chàng được định giá 18 triệu USD.

Sau chương trình, công ty của họ nhận được rất nhiều phản hồi. Chỉ trong vài ngày, Lovepop có tới 1.800 đơn đặt thiệp cưới, thậm chí họ không thể đáp ứng được vì quá tải. Tuy nhiên, hiện tại, công ty đã bổ sung tính năng tùy chỉnh thiết kế để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng.

Đó là hệ thống mà khách hàng có thể thỏa sức sáng tạo những tấm thiệp cưới cho riêng mình. Họ có thể tùy chỉnh màu, phông chữ và giao diện thiết kế trực tuyến. Sự đổi mới này được hy vọng sẽ đưa Lovepop đạt mốc doanh thu một tỷ USD, khi vừa vượt mốc 6 triệu USD gần đây.

Rose, một trong 2 nhà sáng lập chia sẻ trên CNBC: “Bạn có thể tình cờ gặp ý tưởng khởi nghiệp ở bất cứ đâu, chúng tôi cũng vậy. Khi theo học ngành kỹ sư thiết kế tàu hải quân và đang tìm kiếm một công việc đúng chuyên ngành, chúng tôi chưa từng nghĩ mình sẽ theo đuổi thứ gì đó liên quan đến nghệ thuật và bay bổng. Tuy việc kinh doanh đã thành công bước đầu nhưng cuộc hành trình khó khăn vẫn còn đang ở phía trước”.

Theo thống kê của tổ chức The Greeting Card, người Mỹ bỏ ra khoảng 7 tỷ USD/ năm để chi trả cho thiệp cưới.  Đây được coi là một ''mảnh đất'' kinh doanh đầy tiềm năng.