Sử dụng tờ rơi trong quảng cáo nhà hàng/đồ ăn- Cũ những vẫn rất hiệu quả

Tờ rơi truyền thống nếu được sử dụng đúng cách và đúng mục đích, tờ rơi vẫn đem lại hiệu quả quảng cáo tốt không kém gì các kênh online marketing.

Thời đại công nghệ số đã đưa đến cho thương hiệu rất nhiều kênh quảng cáo online đa dạng: Facebook, Zalo, Instagram, Google…Không chỉ tiếp cận được nhiều người, các kênh online này còn giúp thương hiệu tiết kiệm công sức, chi phí và dễ dàng đo lường được hiệu quả quảng cáo.

Tờ rơi truyền thống vì vậy cũng dần bị quên lãng. Tuy nhiên nếu được sử dụng đúng cách và đúng mục đích, tờ rơi vẫn đem lại hiệu quả quảng cáo tốt không kém gì các kênh online marketing.

Trong thực tế, dù là online marketing hay marketing truyền thống (tờ rơi, biển quảng cáo, băng zôn…) thì cái đích cuối cùng thương hiệu muốn hướng đến vẫn là hiệu quả. Dựa trên các case study trong thực tế, các chuyên gia nhận thấy tờ rơi vẫn là một hình thức quảng cáo vô cùng hiệu quả và trong một số trường hợp, chúng còn hiệu quả hơn cả quảng cáo Facebook.

1. Cơm Gà Linh Chi thu hút 23% khách hàng nhờ phát tờ rơi đúng địa điểm, đúng đối tượng

Cơm Gà Linh Chi là một thương hiệu cơm hoàn toàn mới, chưa được nhiều người biết đến. Quán được đặt ở trong ngõ nên gần như không có lượng khách tự nhiên. Sau khi được tư vấn, Cơm Gà Linh Chi đã quyết định chạy chiến dịch “Quá đã cơm gà ơi!” với ưu đãi Mua 1 Tặng 1. Thương hiệu đã chạy các chương trình ưu đãi tương tự và triển khai quảng cáo thông qua các kênh như Foody và Facebook nhưng thất bại trong việc tìm kiếm khách hàng.

Lý do là bởi cơm gà phù hợp với đối tượng dân văn phòng có nhu cầu ăn trưa. Trong khi Foody lại là một kênh cộng đồng tương đối trẻ và quan tâm nhiều hơn đến ăn vặt và trà sữa. Ngoài chiến dịch chạy quảng cáo Facebook, Cơm Gà Linh Chi kết hợp thêm phát tờ rơi trong bán kính 2km và nhắm vào các tòa nhà văn phòng.

Vào ngày diễn ra chương trình, Cơm Gà Linh Chi cho người đến từ sáng sớm tại các tòa nhà văn phòng đợi dân công sở đến làm để phát tận tay. Đến khung giờ trưa, quán bị quá tải do lượng đơn đổ về quá lớn. Qua khảo sát, kết quả cho thấy tới 23% số đơn hàng đến từ tờ rơi, 50% còn lại biết đến thông qua Facebook, 27% còn lại được cả quảng cáo Facebook cũng như tờ rơi tiếp cận.

2.  7CUA Grand Opening tiếp cận khách hàng trung niên hiệu quả nhờ tờ rơi

Thương hiệu 7CUA là một thương hiệu về lẩu, đối tượng khách hàng nằm ở phân khúc trung niên và đã có gia đình. Trong chương trình khai trương cửa hàng tại Nguyễn Chí Thanh, ngoài các hoạt động online marketing, 7CUA Grand Opening được tư vấn triển khai kênh tờ rơi nhưng dưới một hình thức khác.

Thay vì in tờ rơi như thông thường, 7CUA Grand Opening thiết kế tờ rơi dưới dạng thiệp mời trang trọng để trong phong bì (cũng được thiết kế riêng), sau đấy cho triển khai đến các tòa nhà chung cư, gõ cửa và đưa tận tay khách hàng một cách lịch sự như một lời mời gần gũi đến dự ngày khai trương.

Kết quả khách đến thông qua thiệp mời tương đối tốt, dù chỉ chiếm 16% tổng số khách hàng ngày hôm đó, nhưng khi so sánh với chi phí bỏ ra thì lại rất hiệu quả. Việc in một chiếc thiệp mời và triển khai nhân sự đi phát không tốn nhiều chi phí nếu so với việc chạy quảng cáo online.

Trong cả 2 case study trên tờ rơi đều phát huy được hiệu quả của mình.Thật đáng tiếc khi một số thương hiệu đã bỏ qua lựa chọn này hoặc triển khai nhưng sai cách.

Vì vậy, để triển khai kênh phát tờ rơi cho hiệu quả, chúng ta cần lưu ý:

1. Thiết kế tạo sự tò mò: Design và in ấn phải đẹp mắt

2. Thiết kế thể hiện lợi ích khách hàng: Ưu đãi và thông điệp truyền thông cần to rõ ràng

3. Phát đúng khu vực và đúng tối đượng

4. Đo lương hiệu quả

a) Thiết kế và chất lượng in

Trong quá khứ, một tờ rơi kém chất lượng, thiết kế không đẹp mắt và được phát vô tội vạ đã khiến cho nhiều người ác cảm với rờ rơi. Để khiến cho tờ rơi của thương hiệu nổi bật, các chủ thương hiệu cần chú ý:

  • Chất liệu in (không được rẻ tiền quá, dễ rách và phai màu) cũng như thiết kế của tờ rơi.
  • Màu sắc, đặc biệt là màu logo do trong quá trình in ấn, khi lên màu có thể sẽ không chính xác như trên bản thiết kế.
  • Tránh những màu tối do khi in ra sẽ làm nội dung truyền thông bị khó nhìn.
  • Có thể thiết kế dưới nhiều hình thức khác nhau như thiệp mời, voucher, bức tranh…những thứ gây chú ý với người nhận thay vì họ vứt đi ngay lập tức.

Đừng gò bó trong một thiết kế hình chữ nhật duy nhất mà hãy thỏa sức sáng tạo, một tờ rơi bình thường nhất cũng có thể trở thành một tấm thiệp mời trang trọng.

b) Thông điệp rõ ràng

Không ai đủ kiên nhẫn để đọc hết thông tin trên tờ rơi đâu. Vậy nên hãy chắc chắn rằng ưu đãi hay thông điệp truyền thông chính của bạn phải thật to, rõ ràng và đập vào mắt người xem ngày từ đầu.

c) Phát đúng khu vực và đúng đối tượng

Cũng như bất kì kênh quảng cáo nào đi chăng nữa, việc đầu tiên trước khi triển khai các hoạt động marketing luôn là hiểu đối tượng mình đang bán hàng. Các thương hiệu cần hiểu được đối tượng của mình, họ ở đâu, họ mong muốn điều gì, tệp tính ra sao và thường tập trung ở đâu.

Lấy ví dụ như Cơm Gà Linh Chi, đối tương của họ là dân văn phòng vậy nên khi phát tờ rơi cần nhắm vào các tòa nhà văn phòng. Dân văn phòng thông thường chỉ xuất hiện ở ngoài vào buổi sáng khi đến công ty, giờ ăn trưa và khi đi về. Vậy nên để phát được cho những đối tượng này, yêu cầu phải đến trước cửa văn phòng từ sớm và chờ họ đến. Nếu không hiểu đối tượng mà lại bắt đầu phát vào lúc 10h sáng thì sẽ rất khó để tìm được một nhân viên công sở đi ngoài đường cho bạn tiếp cận.

Luôn luôn cố gắng phát cho đúng đối tượng. Tờ rơi chỉ có hiệu quả khi phát đúng người, đúng thời điểm và đúng cách. Nếu bạn là 1 thương hiệu trà sữa, bạn có thể phát hết 10,000 tờ rơi nhưng nếu đó không phải là những cô gái trẻ mà lại là những người tuổi trung niên, bao nhiêu trong số đó sẽ đến cửa hàng của bạn?

d) Đo lường hiệu quả

Có rất nhiều cách để đo lường hiệu quả, bạn có thể đo lường thông qua khảo sát hoặc đo lường theo khu vực được quảng cáo. Ngoài việc đo lường qua khảo sát, trong case Cơm Gà Linh Chi, các kênh quảng cáo được triển khai tại các địa điểm khác nhau, tờ rơi được phát tập trung ở khu vực Tràng Tiền, trong khi đó quảng cáo online lại không nhắm đến khu vực đó.

Khi có đơn hàng phát sinh (đơn ship) đến khu vực Tràng Tiên, chúng ta có thể hiểu được đó là hiệu quả đến từ tờ rơi. Hoặc đối với những khách hàng đến trực tiếp quán, một câu hỏi nhẹ nhàng “Anh chị biết đến chương trình thông qua kênh nào ạ?” có lẽ không phải là một câu hỏi quá khó khăn.

*Bài viết tham khảo tài liệu của Carrot Solution