CÁCH CÁC CEO NHẬN BIẾT MỘT NHÂN VIÊN PHÙ HỢP VỚI DOANH NGHIỆP STARTUP CỦA MÌNH

Môi trường khởi nghiệp năng động và đầy rẫy khó khăn, thách thức. Vì vậy, các ứng viên cần có nhiều tố chất khác biệt nếu muốn đứng vững và gắn bó tại các công ty startup.

Khả năng tự định hướng, đam mê, hết mình vì công việc, có nền tảng kiến thức và kinh nghiệm... là những yếu tố cần ở các nhân sự startup.

1. Luôn có niềm tin vào tương lai của startup

Nhân viên phù hợp với mô hình startup phải chấp nhận việc "đồng cam cộng khổ" với doanh nghiệp cũng như hiểu rằng chuyện "xôi hỏng bỏng không" luôn có thể xảy ra bất kỳ khi nào. Vì vậy, dấu hiệu đầu tiên của nhân sự startup là niềm tin, định kiến vào tương lai của công ty. Có thể hiểu đơn giản rằng họ cần luôn vững lòng, có niềm tin, chính kiến bản thân nhằm tránh các khó khăn trước mắt khiến họ đánh mất tinh thần và ý chí.

2. “Đa zi năng” và linh hoạt với công việc

Hay nói cách khác là khả năng tự định hướng và xoay sở với công việc. Nếu các loại hình doanh nghiệp khác sẵn sàng cầm tay chỉ việc hoặc đào tạo từ A đến Z cho nhân viên mới thì các startup khó lòng làm được.

Bởi vì quy mô nhỏ nên các thành viên đều làm cùng lúc nhiều nhiệm vụ dẫn đến quá tải thời gian để hướng dẫn chi tiết, cũng như tài chính eo hẹp khó lòng giúp đỡ nhân viên nâng cao năng lực. Vì vậy, các nhân viên ở đây cần phải chủ động trao đổi với đồng nghiệp, thậm chí tự định hướng công việc và xoay sở khi gặp khó khăn.

3. Có sẵn nền tảng cần thiết cho công việc phụ trách

Môi trường startup luôn thử thách và mọi người cần chạy đua thời gian cho nên nhân sự startup cần phải bắt đầu công việc ngay từ ngày đầu tiên. Các CEO hiểu được rằng không phải nhân sự giỏi nào cũng chấp nhận đầu quân nên đội ngũ startup sẽ có các ứng viên ít tiềm năng hơn gia nhập. Nhưng để nhân viên có thể trụ lại thì phải đảm bảo kiến thức chuyên môn của họ đủ đáp ứng để bắt tay ngay vào việc và không ngừng cập nhật thông tin chuyên ngành để bắt kịp sự phát triển của thị trường.

4. Khát khao hoài bão và thừa tham vọng

Ở môi trường startup không có chuyện xuôi chèo mát mái bởi sự mạo hiểm của startup sẽ tỷ lệ thuận với khả năng thành công trong tương lai. Một CEO startup tham vọng thì các nhân sự cũng cần là những người đầy hoài bão và khát khao mãnh liệt. Vì chỉ có như thế thì niềm tin và sức sống trong công ty luôn tràn đầy nhằm giúp mọi người vượt qua khó khăn.

5. Nhiệt tình và tràn đầy năng lượng

Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đang ngày càng trở nên khốc liệt, thị trường luôn luôn tồn tại quy luật cá lớn nuốt cá bé áp dụng ngay cả với các công ty có lịch sử phát triển lâu dài. Vì thế công ty startup lúc mới bắt đầu nên có thái độ khiêm tốn, nhưng luôn trong tình trạng sẵn sàng với năng lượng tràn đầy để chống chọi áp lực nhiều phía.

Do đó, nếu muốn làm việc trong một môi trường này thì các nhận sự cũng phải tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm. Đã chọn làm startup, bạn phải chấp nhận đa nhiệm, làm việc nhiều hơn yêu cầu và sẵn sàng sáng tạo.

6. Thích nghi nhanh với văn hóa "dị" của startup

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là sự yêu thích với văn hóa làm việc khác biệt của startup. Các startup hiện nay đều được có lối làm việc khác biệt, chưa hình thành văn hóa công ty, đôi khi công việc lộn xộn, chồng chéo giữa nhiều bộ phận với nhau. Điều này được định hình bởi đội ngũ sáng lập những con người giỏi chuyên môn, táo bạo nhưng đôi khi chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, nếu startup không có sự khác biệt rất dễ chìm giữa hàng triệu ý tưởng khác.