Các doanh nghiệp nhượng quyền tin tưởng ngành đồ uống Việt Nam sẽ vẫn trên đà tăng trưởng

Giai đoạn 7 năm, từ 2010 đến 2017, ngành đồ uống tại Việt Nam đón nhận mức tăng trưởng liên tục. Lý do là bởi mức sống của người dân tăng nhanh khiến ngành đồ uống cũng bước vào giai đoạn đầy tiềm năng. Trong lĩnh vực kinh doanh trà sữa đã có sự xuất hiện liên tục nhiều thương hiệu mới làm tăng sức ép cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhượng quyền vẫn tin tưởng ngành đồ uống Việt Nam sẽ vẫn trên đà tăng trưởng.


Chuyên gia trà sữa Đài Loan Ngô Dũng Huệ trao đổi với bà Thanh Nhàn Đại diện thương hiệu trà sữa Answer tea tại Việt Nam trong một buôi tọa đàm về tiềm năng ngành trà sữa thời gian tới

Ngành giải khát tăng trưởng liên tục

Năm 2017, GDP đầu người tại Việt Nam đạt $2400, tăng 9% so với 2016. Trong đó, 41% thu nhập dành cho tiêu dùng đồ uống, thực phẩm và thuốc lá. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam là 12%, dự báo tăng lên 16,1% vào năm 2019.

Mức tiêu thụ đồ uống của người Việt đạt 82 tỷ lít vào năm 2016, dự đoán tăng lên 109 tỷ lít vào 2020. Thị trường thức uống không cồn dự kiến sẽ cán mốc 7.3 tỷ đôla Mỹ vào năm này. Cơ cấu tiêu dùng được dự đoán sẽ không ngừng độ “hot”.

Xu hướng tiêu dùng cao cấp hóa trong đồ uống ngày càng rõ rệt khi người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền cho các loại sản phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn, đa dạng về hương vị.

Đặc tính vùng miền cũng thể hiện rõ trong thói quen tiêu thụ thức uống ở ba miền. Miền Bắc thích chạy theo trào lưu, chú trọng đến hình thức bao bì. Miền Nam thích các loại đồ uống mới lạ, hấp dẫn. Miền Trung có xu hướng trung thành với các loại đồ uống lâu năm

Mới đây nhất, thương vụ chuyển nhượng cổ phần Bia Sài Gòn trị giá 104 ngàn tỷ của tỷ phú Thái Lan cho thấy hấp lực lớn của thị trường ngành thức uống Việt Nam. Thị trường thức uống chứng kiến sự bành trướng của các doanh nghiệp nước ngoài qua con đường M&A hay FDI.

Thị trường trà sữa bùng nổ

Trong xu hướng tăng trưởng chung của thị trường như trên, các dòng sản phẩm trà sữa Đài Loan thể hiện sự bùng nổ của mình. Theo báo cáo của Nielsen Việt Nam, trà sữa đã trở thành điểm sáng rõ rệt trong thị trường Nhóm hàng tiêu dùng nhanh trong nhiều quý liên tục, đóng góp gần 40% cho tổng doanh thu của thị trường.

Sau 4 năm trầm lắng, gần đây hàng loạt thương hiệu trà sữa từ Đài Loan, Singapore và cả Việt Nam đã xuất hiện ồ ạt- với con số lên đến 1.500 quán. Trung bình một ngày có 4 cửa hàng trà sữa xuất hiện.

Tiềm năng cho thị trường này giữ được sức hấp dẫn là nhờ khách hàng mục tiêu từ 15-34 tuổi chiếm phần lớn dân số, khoảng 36%. Không chỉ học sinh, sinh viên yêu thích trà sữa mà khối văn phòng cũng bắt đầu lựa chọn loại thức uống này nhiều hơn.

Khảo sát của Q&Me cho thấy tỷ lệ nhận biết trà sữa cao hơn ở người được hỏi trong độ tuổi 30-39. Giới văn phòng sẵn sàng chi trả nhiều tiền để mua một ly trà sữa chất lượng đến từ thương hiệu hàng đầu.

Liệu có bão hòa sau cơn đổ bộ ào ạt?

Ngoài chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn, đầy tiềm năng trên thị trường thì thời gian gần đây, người tiêu dùng còn nhìn thấy sự ra đi của một số thương hiệu kinh doanh thức uống gây tiếng vang một thời. Áp lực về chi phí mặt bằng, nhân công, chiến lược giá cộng với việc loay hoay xác định ưu thế bán hàng trong vùng biển có quá nhiều cá lớn lẫn cá bé là các yếu tố dẫn đến sự thất bại của không chỉ cửa hàng nhỏ lẻ mà còn cả các quy mô dạng chuỗi. Điều này cho thấy “miếng bánh” này không dễ nuốt.

Tuy cạnh tranh gay gắt nhưng nhiều cửa hàng trà sữa nhượng quyền vẫn liên tục xuất hiện và khai trương ồ ạt.

Vào quý 3 năm nay, không chỉ các thương hiệu trà sữa lớn Gongcha, Koi Thé... bành trướng bằng cách tăng số lượng cửa hàng liên tục, mà những thương hiệu lâu đời tại Đài Loan cũng không ngừng tấn công Việt Nam. Ten Ren, ShareTea, OneZo là những cái tên tiếp tục khuấy động thị trường trà sữa cuối năm vốn chưa bao giờ hạ nhiệt.

Các nhà đầu tư đến sau đã bắt đầu băn khoăn: Cạnh tranh quá gay gắt có làm trào lưu này nhanh thoái trào sau cơn bão ồ ạt hay không?

Gần đây, sự xuất hiện của thương hiệu trà sữa mới toanh tại Việt Nam- Answer tea bên cạnh chuyên gia Ngô Dũng Huệ- một trong những chuyên gia về trà sữa xuất sắc nhất Đài Loan hiện nay đã gây xôn xao thị trường.

Trong khi các thương hiệu trà sữa mới nổi thường lựa chọn menu đồ uống đa dạng, thật nhiều món với mức giá dao động từ 40-70 ngàn 1 cốc nhằm nhanh thu hồi vốn, tối ưu hóa bài toán chi phí thì Answer tea lại đi ngược đám đông.

Mức giá 1 cốc trà sữa answer tea đắt nhất cũng chỉ 42 ngàn đồng, với màu sắ bắt mắt, hương vị đa dạng, hấp dẫn vị giác của thực khách ngay từ những ngụm đầu tiên. Trên cương vị là một trong những người nghiên cứu và tạo ra các công thức đồ uống siêu hot, giúp gây dựng tên tuổi 1 loạt thương hiệu trà sữa thành công như Royaltea, Gong Cha…, ông Ngô khẳng định Answer tea hoàn toàn có thể trở thành một thương hiệu trà sữa có nhiều đổi mới, chuyên nghiệp trong mọi khâu hoạt động, thay đổi bộ mặt kinh doanh ngành trà sữa Việt Nam hiện nay. Bởi: 
- Menu đồ uống Answer tea được ông nghiên cứu kĩ lưỡng, chọn lọc ra các món phù hợp nhất với gu thưởng thức người VN
- Đội ngũ pha chế do chính ông Ngô đào tạo thường xuyên nên có kiến thức, chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm
- Chủ động nguồn nguyên liệu ổn định ngay trong nước không phải nhập khẩu từ nước ngoài
- Quản lý, vận hành tuân thủ theo quy trình sáng tạo, bắt kịp với thay đổi của cuộc sống. Ví dụ như ứng dụng công nghệ vào việc bán trà sữa…
- Mọi hoạt động kinh doanh từ khi bắt đầu của Answer tea đều được chuyên gia Ngô Dũng Huệ quan sát và tư vấn rất kĩ lưỡng.
=> Vì vậy, đầu tư vào Answer tea sẽ còn rất nhiều tiềm năng phát triển thành công.

Theo chia sẻ của đại diện thương hiệu, kế hoạch phát triển sắp tới của Answer tea là tìm kiếm các nhà đầu tư chung quan điểm kinh doanh để hợp tác phát triển.

Sự ra mắt của Answer tea cho thấy các đơn vị kinh doanh trà sữa nhượng quyền vẫn tự tin. Họ cho rằng các thương hiệu có sản phẩm và dịch vụ tốt, giá cả hợp lý cùng chiến lược đúng đắn sẽ vẫn tồn tại lâu dài. Theo bà Thanh Nhàn, Đại diện Answer tea tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm trà sữa vẫn còn chỗ cho sự phát triển tại thị trường trong nước.

(Nguồn tham khảo: Ipsos, BMI Research, Q&Me Nielsen).

================
 Hiện nay, trà sữa Answer tea đang tìm kiếm các nhà đầu tư chung quan điểm kinh doanh để hợp tác phát triển. Thông tin cụ thể về việc hợp tác với thương hiệu trà sữa này, nhà đầu tư vui lòng INBOX trực tiếp qua Fanpage Franchise Việt Nam để được hỗ trợ hoặc liên hệ: 
 Kinh doanh 1: 0916472753
 Kinh doanh 2: 0916880668
 Email: contact@vemexim.com
#franchisevietnam #goldenzone #franchise